Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã vượt khó

06:52 - Thứ Hai, 08/08/2022 Lượt xem: 3235 In bài viết

ĐBP - Hiện nay, toàn tỉnh có 1.320 doanh nghiệp (DN) với tổng số vốn đăng ký trên 29.000 tỷ đồng, 560 chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của các DN đăng ký hoạt động tại địa phương; 273 hợp tác xã (HTX), tăng 1,8% so với cuối năm 2021, với 10.457 thành viên, tổng số vốn điều lệ gần 759 tỷ đồng. Triển khai các giải pháp hỗ trợ DN, HTX phục hồi sản xuất, các cấp, ngành đã tập trung mọi nguồn lực tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ DN, HTX từng bước khôi phục sản xuất và phát triển kinh tế.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Điện Biên triển khai các chương trình tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã.

Là địa bàn huyện vùng cao, biên giới, thời gian qua nhiều HTX trên địa bàn huyện Mường Nhé đã được hỗ trợ nguồn vốn xây dựng các mô hình phát triển sản xuất. Nhờ hoạt động tư vấn, hỗ trợ phát triển, nhiều tổ hợp tác, HTX đã nỗ lực vươn lên, đổi mới tổ chức và phương thức hoạt động, mở rộng sản xuất kinh doanh theo hướng đa ngành đa nghề. Đơn cử như với HTX Nông nghiệp, xây dựng và Dịch vụ Mường Toong (xã Mường Toong) đã được hỗ trợ xây dựng nhà xưởng phục vụ sản xuất chế biến thức ăn gia súc với tổng kinh phí được hỗ trợ là 320 triệu đồng; HTX Dịch vụ Nông lâm nghiệp Mường Nhé (xã Mường Nhé) được hỗ trợ hệ thống máy móc chưng cất tinh dầu sả trị giá 175 triệu đồng. Ông Quàng Văn Cớm, HTX Nông nghiệp, xây dựng và Dịch vụ Mường Toong cho biết: Thời điểm mới thành lập, HTX gặp không ít khó khăn do diện tích đất sản xuất chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển, số người tham gia chưa nhiều, các thành viên HTX chưa qua bồi dưỡng, đào tạo, thiếu kinh nghiệm trong quản lý, điều hành. Sau khi được hỗ trợ xây dựng nhà xưởng phục vụ sản xuất chế biến thức ăn gia súc, HTX đã nhanh chóng tìm ra được hướng đi mang lại hiệu quả, xây dựng những chiến lược kinh doanh cụ thể, huy động vốn, tạo nguồn nhân lực, hiện thực hóa những chiến lược đã xây dựng...

Theo lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh, thời gian qua, đơn vị đã tăng cường các hoạt động tư vấn, hỗ trợ thành lập, hỗ trợ về vốn phát triển kinh tế tập thể. Trong đó, chú trọng tư vấn, hỗ trợ thành lập mới các HTX phát triển thành viên; thành lập HTX gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới và chương trình mỗi xã một sản phẩm. Đồng thời, tư vấn, hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện giúp các HTX chủ động vươn lên. 6 tháng đầu năm 2022, Liên minh HTX tỉnh đã tư vấn, hỗ trợ xây dựng và thẩm định 2 dự án của 2 HTX vay vốn từ nguồn Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX của tỉnh với tổng số vốn vay 550 triệu đồng để mở rộng sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động.

Không chỉ đối với các HTX, 6 tháng đầu năm, 100% hồ sơ đăng ký DN tiếp nhận được xử lý đúng và sớm hơn thời gian quy định, thời gian trung bình xử lý hồ sơ cấp mới là 1,03 ngày (giảm 1,97 ngày so với quy định). Các ngân hàng đã và đang ưu tiên tập trung cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, các dự án trọng điểm của tỉnh; kịp thời thực hiện các yêu cầu, giải pháp theo chỉ đạo để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân. Tổng dư nợ ước 19.790 tỷ đồng, tăng 5,5% so với cùng kỳ, nợ xấu là 675 tỷ đồng (chiếm 3,45%/tổng dư nợ) tăng cao do các khoản vay được cơ cấu thông thương lại thời hạn trả nợ bị chuyển nhóm nợ trong 3 tháng (thời gian thử thách). Đơn cử như Agribank Điện Biên, từ đầu năm đến nay, ngoài triển khai một số chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng DN lớn, Agribank Điện Biên đã triển khai nhiều chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng là DN vừa và nhỏ, khách hàng cá nhân. Trong đó, tập trung vào các chương trình như: 30.000 tỷ đồng đối với khách hàng DN vừa và nhỏ; 20.000 tỷ đồng cho vay tiêu dùng đối với khách hàng cá nhân khu vực đô thị; 25.000 tỷ đồng cho vay thấu chi đối với khách hàng trả lương qua tài khoản Agribank... Bên cạnh đó, tỉnh cũng đang tích cực triển khai Nghị định 31 của Chính phủ về hỗ trợ DN, HTX, hộ kinh doanh 2% lãi suất khi vay vốn Ngân hàng thương mại. Đây là chính sách đầu tiên sử dụng ngân sách Nhà nước có quy mô lớn được triển khai qua hệ thống ngân hàng thương mại. Từ đó, giúp các DN, HTX, hộ kinh doanh được tiếp cận nguồn vốn ngân hàng với lãi suất thấp hơn để vượt qua khó khăn, tạo nền tảng và động lực phát triển kinh tế. Đồng thời, bảo đảm nguyên tắc công bằng, công khai, minh bạch, xác định đúng đối tượng cần hỗ trợ, hạn chế tối đa các sai phạm trong quá trình triển khai, quyết toán hỗ trợ lãi suất.

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top